Tin tức

Nội soi chẩn đoán loét dạ dày và những thông tin ít người biết

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Dạ dày là một cơ quan có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Trong đó, bệnh đau dạ dày - loét dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Nội soi chẩn đoán loét dạ dày sẽ giúp bệnh nhân phát hiện được tình trạng bệnh một cách kịp thời, chính xác nhất nhằm có phác đồ điều trị hiệu quả. Cùng MELATEC tìm hiểu về quy trình thực hiện thủ thuật này nhé

1. Nội soi dạ dày được hiểu như thế nào?

Khi nội soi dạ dày, bác sĩ sẽ dùng một ống soi mềm để quan sát thực quản, dạ dày, tá tràng và cả hành tá tràng. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ sẽ sử dụng những dụng cụ đặc biệt nhằm loại bỏ các dị vật, cắt polyp, cầm máu hoặc điều trị giãn tĩnh mạch thực quản - phình vị, nong những phần bị hẹp hoặc teo,...

Nội soi chẩn đoán loét dạ dày khá an toàn, tuy nhiên vẫn còn một số biến chứng có thể xảy ra như xây xát niêm mạc,chảy máu, nhiễm trùng, rách hoặc thủng do bệnh nhân không hợp tác trong quá trình thực hiện (một số ít có thể do bị thủng từ trước). Những biến chứng không mong muốn trên chủ yếu xảy ra khi bệnh nhân không chịu phối hợp, còn bản thân các thủ thuật nội soi chẩn đoán hầu như không gây ra biến chứng nặng như vậy.

Nội soi dạ dày trước khi bệnh tình trở nặng, tránh để lại những hậu quả và biến chứng không mong muốn với sức khỏe của bản thân

Nội soi dạ dày trước khi bệnh tình trở nặng, tránh để lại những hậu quả và biến chứng không mong muốn với sức khỏe của bản thân

Nội soi dạ dày được các bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện nhằm:

  • Phát hiện và điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày - tiêu hóa: viêm loét dạ dày, đau thượng vị dạ dày, trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày, loét tá tràng - hang vị, giãn tĩnh mạch thực quản,...

  • Thực hiện nội soi dạ dày để lấy các dị vật trong đường tiêu hóa.

  • Chẩn đoán,phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày một cách chính xác - kịp thời: vi khuẩn HP được biết đến là một nguyên nhân chính gây bệnh ung thư dạ dày ở con người.

  • Điều trị, tầm soát các bệnh ung thư - tiền ung thư dạ dày, thực quản.

2. Khi nào cần đi nội soi chẩn đoán loét dạ dày?

Căn bệnh nào cũng vậy, nếu như phát hiện sớm và kịp thời chữa trị thì tỉ lệ hồi phục sức khỏe sẽ rất cao. Một số bệnh nhân vì chủ quan, không để ý tới sức khỏe, bỏ qua những triệu chứng mà "cơ thể" đang báo hiệu nên đã làm tình trạng bệnh "vô phương cứu chữa". 

Dưới đây là một số triệu chứng bất ổn, báo hiệu bạn cần đi nội soi dạ dày ngay nếu không muốn sức khỏe của bản thân bị đe dọa:

  • Có dấu hiệu đau, rát nóng ở vùng xương ức (vị trí thượng vị dạ dày).

  • Người bệnh thường xuyên bị ợ chua - ợ hơi.

  • Có cảm giác bị trào ngược dạ dày, đầy bụng - đầy hơi.

  • Chán ăn, buồn nôn - nôn ra máu.

  • Chậm tiêu, đi ngoài ra máu.

  • Ho liên tục, viêm họng trong một thời gian dài, tái đi tái lại nhiều lần mà không rõ nguyên nhân.

  • Khó nuốt thức ăn, đau cổ họng, có cảm giác vướng mắc ở cổ họng.

  • Cân nặng bị giảm nhanh mà không rõ nguyên nhân.

  • Gia đình có tiền sử nhiễm vi khuẩn HP.

  • Tiền sử bản thân đã từng mắc các bệnh về dạ dày - tiêu hóa.

Nếu bản thân trước đó đã từng mắc bệnh về dạ dày - tiêu hóa, bạn nên tái khám theo định kỳ để bệnh tình không diễn biến theo chiều hướng xấu

Nếu bản thân trước đó đã từng mắc bệnh về dạ dày - tiêu hóa, bạn nên tái khám theo định kỳ để bệnh tình không diễn biến theo chiều hướng xấu

3. Nội soi dạ dày có nguy hiểm không?

Nhiều người bệnh có tâm lý sợ hãi, lo lắng trước khi tiến hành nội soi chẩn đoán loét dạ dày vì những tin đồn như phương pháp nội soi này gây nhiều đau đớn hay tổn thương họng,...

Chúng tôi xin đính chính rằng, những tin đồn trên chỉ xảy ra khi bạn lựa chọn nội soi tại những địa chỉ y tế, phòng khám không uy tín,an toàn. Tại những địa chỉ ấy, quá trình nội soi có thể không tuân thủ theo y khoa, ăn gian bước thực hiện, sử dụng những thiết bị y tế không đạt chuẩn nhằm thu lợi nhuận lớn. Làm bệnh nhân bị tổn thương họng, tai biến, thủng hoặc rối loạn tim mạch,... sau khi tiến hành nội soi.

Bên cạnh đó, nếu bạn điều trị và khám chữa bệnh tại những địa chỉ uy tín, an toàn thì nội soi dạ dày hoàn toàn không bị biến chứng sau khi thực hiện. Hiện nay, quá trình nội soi dạ dày đã được cải tiến và hiện đại hơn rất nhiều vì đã có phương pháp gây mê:

  • Người bệnh không có cảm giác đau đớn, khó chịu khi thực hiện nội soi.

  • Thời gian gây mê ngắn, lượng thuốc mê thấp, bệnh nhân sẽ tỉnh táo ngay khi kết thúc quá trình soi nên không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh hay sức khỏe của người bệnh. 

  • Hình ảnh khi nội soi có thể quan sát rõ nét, chi tiết, chính xác để bác sĩ có thể kết luận bệnh một cách chính xác nhất.

  • Không gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày, tổn thương họng,... do bệnh nhân nằm yên (vì không có cảm giác đau đớn) nên các bác sĩ dễ dàng thực hiện những thao tác chuẩn xác.

  • Quá trình thực hiện nội soi diễn ra nhanh chóng.

Nội soi dạ dày cho ra kết quả chính xác hơn các phương pháp chụp X-quang, siêu âm thông thường

Nội soi dạ dày cho ra kết quả chính xác hơn các phương pháp chụp X-quang, siêu âm thông thường

4. Những phương pháp nội soi chẩn đoán loét dạ dày hiệu quả

Nội soi dạ dày gây mê 

Những trường hợp bệnh nhân có tâm lý sợ hãi, sợ đau,... sẽ được các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày gây mê. Đây là một phương pháp hiện đại, không gây cảm giác đau đơn cho người bệnh, giảm được các biến chứng khi thực hiện nội soi.

Khi tiến hành soi dạ dày gây mê, các bác sĩ sẽ đưa ống soi vào miệng đến thực quản rồi xuống dạ dày, hành tá tràng và tá tràng. Trước khi thực hiện nội soi bệnh nhân cần làm một số xét nghiệm tim đồ

Nội soi chẩn đoán loét dạ dày qua đường miệng

nội soi chẩn đoán loét dạ dày qua đường miệng là phương pháp truyền thống, được sử dụng rộng rãi, phổ biến tại nhiều địa chỉ y tế. Phương pháp này có giá thành rẻ, độ chính xác khá cao (nếu bệnh nhân chịu hợp tác).

Khi thực hiện nội soi qua đường miệng, các bác sĩ sẽ đưa một ống mềm có đường kính lớn vào miệng bệnh nhân kích thích lưỡi gà, vòm khẩu cái và đáy lưỡi làm người bệnh có cảm giác buồn nôn, khó chịu, gây cảm giác sợ hãi. Đây chính là nhược điểm lớn nhất của phương pháp này.

Nội soi chẩn đoán loét dạ dày qua đường mũi

Khác với phương pháp nội soi qua đường miệng, khi thực hiện nội soi qua đường mũi, bệnh nhân không bị ống soi chạm vào lưỡi gà, vùng hầu họng nên ít gây buồn nôn, đỡ khó chịu hơn. 

Tuy nhiên đây là phương pháp không thực hiện được nếu người bệnh có bệnh lý về đường mũi như: vùng mũi, hẹp khe mũi, xoang,... Khi bác sĩ cần lấy dị vật, cắt Polyp, cầm máu, thắt các tĩnh mạch thực quản, tiêm xơ,... thì không thực hiện được và phải chuyển sang soi đường miệng ngay.

Các bạn nên đến gặp bác sĩ trước khi tiến hành nội soi để lựa chọn phương pháp nội soi thích hợp nhất với mình

Các bạn nên đến gặp bác sĩ trước khi tiến hành nội soi để lựa chọn phương pháp nội soi thích hợp nhất với mình

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất xoay quanh kỹ thuật nội soi chẩn đoán loét dạ dày mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến các độc giả. Nội soi dạ dày là một phương pháp giúp phát hiện bệnh kịp thời, độ chính xác cao nếu bạn lựa chọn đúng địa chỉ khám chữa. Hiện nay MEDLATEC có dịch vụ nội soi chẩn đoán loét dạ dày cực kì chính xác và hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí, giúp người bệnh yên tâm chữa trị. Nếu có bất kì thắc mắc nào cần giải đáp, các bạn hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được nhận những lời tư vấn tận tình nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.